Trang nhất » Tin Tức » Chân dung nghệ sĩ

Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Giàu và những chặng đường ca hát

Thứ sáu - 10/06/2005 02:14
Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Giàu và những chặng đường ca hát

Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Giàu và những chặng đường ca hát

(CLVN.VN) - Hơn 100 vai diễn trên sân khấu cải lương, khoảng 50 vở kịch, hàng chục phim truyện nhựa, video, tấu hài... là những con số mà NSƯT Ngọc Giàu “nhớ mang máng” là mình đã trải qua trong hơn 40 năm gắn bó với con đường nghệ thuật. Chưa quá 16 tuổi chị đã được trao giải Thanh Tâm(*); bốn năm sau, một lần nữa chị lại được vinh dự đón nhận giải thưởng này. Thế nhưng, ít có ai biết rằng, để gặt hái được những thành quả ấy, người nữ nghệ sĩ tài danh này hầu như chẳng có một ngày được gọi là hạnh phúc của tuổi thơ!
Sinh ra trong một gia đình lao động nghèo ở đất Thủ Thiêm (nay thuộc quận 2, TPHCM), ký ức tuổi thơ của NSƯT Ngọc Giàu là những chuỗi ngày bần hàn, cơ cực. Căn nhà của gia đình chị lúc ấy nằm lọt thỏm giữa một “rừng” lau sậy, trong một khu xóm nghèo mà đếm đi đếm lại chỉ có vài căn chòi lá xiêu vẹo, lưa thưa. Sớm nhận thức được hoàn cảnh gia đình nên lúc nhỏ Ngọc Giàu rất chăm học. “Mỗi buổi sáng trước khi đến trường - Ngọc Giàu kể - má tôi thường nhét vào chiếc cặp đựng sách vở của tôi một lon cơm nguội và một ít thức ăn, tất nhiên là chỉ những thứ dành cho con nhà nghèo, để tôi ăn trưa, chiều học tiếp. Có những ngày lon cơm ấy chẳng đủ no, tôi xách cặp chạy đến một nhà thờ - ở gần chợ Thủ Thiêm, chờ đến đúng 12 giờ trưa để được... kéo chuông, bởi mỗi lần như vậy tôi đều được ông cha cố ở đó “bồi dưỡng” cho một miếng phô-mai hoặc một trái chuối già; sau đó tôi còn được ngủ trưa tại... một khoảng đất trống chật hẹp dưới chân pho tượng thiên thần nằm trong khuôn viên của ngôi nhà thờ ấy”.

Vất vả, khó khăn là vậy, nhưng Ngọc Giàu lại rất mê ca hát. “Ngoài giờ học, những lúc rảnh rỗi tôi thường học hát qua đài, thích nhất là hát nhái giọng của nghệ sĩ Út Trà Ôn, người được báo chí thời ấy gọi là “Ông vua vọng cổ” - Ngọc Giàu kể tiếp - “Thấy tôi có năng khiếu ca hát, trong khi gia đình thiếu trước hụt sau (lúc ấy ba tôi hành nghề lái xe lu, lương ba cọc ba đồng; còn má tôi thì buôn gánh bán bưng vô cùng khó nhọc) nên người anh thứ ba của tôi - vốn là một tay đờn ca tài tử - đã xin cho tôi được vừa học vừa làm trong gánh hát Kim Phụng - lúc bấy giờ thường xuyên “đóng đô” ở Giồng Ông Tố (nay cũng thuộc quận 2, TPHCM). Tại đây, tôi được học múa ươm tơ, múa cấy lúa, được làm tỳ nữ trên sân khấu... Ngoài ra, nhờ có giọng hát trời cho nên tuồng hát nào tôi cũng được tham gia hát một câu vọng cổ rồi... bị bắn một mũi tên (để có lý do “biến” khỏi sân khấu), sau đó chạy vào hậu trường thay đồ rồi lại trở ra diễn tiếp vai... quân sĩ ...”.

Làm “tỳ nữ”, “quân sĩ”... ở đoàn hát Kim Phụng được một thời gian, hai anh em Ngọc Giàu được một người quen “lôi kéo” vào một đoàn... Sơn Đông mãi võ. Ngày thì dãi nắng dầm mưa, tối ngủ chợ, ngủ đình. Có nhiều đêm, Ngọc Giàu vừa khóc vừa rù rì với anh: “Anh ba ơi, cho em về nhà với má!”.

Rồi niềm mong muốn nhỏ nhoi ấy của Ngọc Giàu cũng trở thành hiện thực, bởi đoàn hát Sơn Đông mãi võ kia đã không tồn tại lâu hơn quá một năm. Nhưng rồi cũng không quá một năm sau, cô bé 12 tuổi ấy lại một lần nữa phải rời xa mái ấm gia đình, phần thì do “cái nghiệp xướng ca”, phần khác vì bởi hoàn cảnh gia đình cô không thoát khỏi cảnh khó khăn, chật vật.

“Lần này, tôi được nhận vào gánh hát Mai Lan Phương - Ngọc Chiểu và vẫn được giao đảm nhiệm những vai... tỳ nữ, sau đó khá hơn một chút là được... đứng nép sau cánh gà hát hoặc ngâm thơ - Ngọc Giàu kể - Phải đợi đến một năm sau, khi được nhận vào gánh Ngọc Kiều của hai nghệ sĩ Ngọc Đáng - Hoàng Kinh, tôi mới được đóng vai đào nhì, rồi chỉ 2 tháng sau đó được nâng lên đào chánh thay cho chị Mộng Thu khi người nữ nghệ sĩ đã khá nổi tiếng lúc bấy giờ này chuyển sang một đoàn hát khác”. Thế rồi một hôm, trên đường đi lưu diễn ở Quảng Ngãi, đoàn Ngọc Kiều diễn vở Đôi mắt giai nhân. Trong số khán giả đến xem đêm diễn ấy có bà bầu của đoàn Kim Chưởng - một trong những đoàn hát được xem là có hạng lúc bấy giờ. Phát hiện giọng ca truyền cảm và khả năng diễn xuất độc đáo của Ngọc Giàu, bà bầu này lập tức “kéo” chị về đoàn hát của mình để “lấp” vào vị trí của cô đào chánh Út Bạch Lan (do người nghệ sĩ tài năng này vừa được mời về đoàn Dạ Lý Hương).

Sau hơn một năm cùng đoàn Kim Chưởng đi lưu diễn khắp các tỉnh từ miền Trung đến miền Tây, vừa về đến Sài Gòn, Ngọc Giàu được chủ rạp hát Hưng Đạo mời dự lễ khai trương, đồng thời tham gia vai đào chính trong vở Hai cánh én đầu xuân, đóng cặp cùng nam diễn viên tài danh Minh Chí. “Thấy tôi chỉ mới hơn 14 tuổi mà có giọng ca quá “lạ”, chú Minh Chí đã đưa tôi đi giới thiệu với các hãng băng đĩa ở Sài Gòn - Ngọc Giàu nhớ lại - Và thêm một lần nữa may mắn lại đến với tôi: Chủ hãng Asia, một hãng đĩa lớn ở Sài Gòn, sau khi nghe tôi ngâm thơ và hát thử đã đồng ý ký hợp đồng dài hạn. Tôi còn nhớ như in, bài hát đầu tiên tôi thực hiện theo hợp đồng ấy có tên là Áo tình đắp mộ người yêu, do anh Bảy Viễn Châu sáng tác. Tiếp theo đó là hàng loạt bài hát khác như: Chuyện tình Lan và Điệp, Đêm tàn bến Ngự, Gió biển Hà Tiên...”.

Hai năm sau, theo lời kể của hai soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng (lúc bấy giờ đang là soạn giả thường trực ở đoàn hát Thanh Minh - Thanh Nga), trong một đêm buồn, nằm nghe vọng cổ trong một phòng trọ ngoài bãi biển Nha Trang, hai ông tình cờ nghe bài Áo tình đắp mộ người yêu mà Ngọc Giàu đã được hãng Asia thu đĩa. Như bắt gặp báu vật, một trong hai ông liền gọi điện thoại đề nghị bà bầu Thơ (chủ đoàn hát Thanh Minh - Thanh Nga) lập tức mời ngay Ngọc Giàu về đoàn hát của mình. Thế là kể từ đó, cùng với Thành Được, Thanh Nga, Hoàng Giang..., tên tuổi của Ngọc Giàu ngày càng được đông đảo khán giả cải lương ở khắp các tỉnh, thành miền Nam mến mộ. Với những thành công qua nhiều vai diễn, đặc biệt là vai đào chính Điêu Thuyền, chị đã được trao giải Thanh Tâm vào đầu năm 1960. Bốn năm sau, thêm một lần nữa chị được vinh dự đón nhận giải thưởng này, qua một vai diễn phụ trong vở Vườn hạnh sau chùa do soạn giả Kiên Giang sáng tác. “Có thể nói - Ngọc Giàu tâm sự - trong bốn năm liền được rèn giũa ở đoàn hát Thanh Minh - Thanh Nga, tôi đã có cơ hội hóa thân vào đủ mọi vai trò, từ đào mùi, đào mụ, đào lẳng, đào võ, đến những vai giả lão, giả trai, và cả những vai... con nít, bà già... Nếu những vai diễn ấy được đánh giá là thành công, thì có lẽ một phần đời gian nan, cơ cực của tôi trước đây chính là vốn sống giúp tôi gặt hái được thành công ấy”.

Và giờ đây, khi đã được đông đảo khán giả ái mộ phong tặng danh hiệu nữ danh hài, Ngọc Giàu cho biết chị vẫn cứ thích diễn những vai bi. Có lẽ, dù đã đạt đến đỉnh cao của vinh quang, nhưng chị vẫn không thể nào quên quá khứ của mình. Một quá khứ mà nếu không có nó, chưa chắc đã có một NSƯT Ngọc Giàu - người phụ nữ nổi tiếng là tài năng, đức độ.

PHẠM MINH

(*) Giải Thanh Tâm: Tương tự như giải Diễn viên trẻ triển vọng bây giờ.

Theo: ngocanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

24/07/2014
24/07/2014
24/07/2014
24/07/2014
24/07/2014
23/07/2014
23/07/2014
23/07/2014
23/07/2014