Trang nhất » Tin Tức » Chân dung nghệ sĩ

Nghệ sĩ ưu tú Thanh Tòng: “Đẹp sao ý nghĩa Nghề nối nghề”

Thứ sáu - 25/02/2005 23:13
Nghệ sĩ ưu tú Thanh Tòng: “Đẹp sao ý nghĩa Nghề nối nghề”

Nghệ sĩ ưu tú Thanh Tòng: “Đẹp sao ý nghĩa Nghề nối nghề”

(CLVN.VN) - Lớn lên từ chiếc nôi đồng ấu Minh Tơ, năm 3 tuổi, nghệ sĩ Thanh Tòng đã được cha mẹ là nghệ sĩ Minh Tơ – Huỳnh Mai cho lên sân khấu đóng vai kép con trong các vở: Hoàng Phi Hổ quy Châu, San Hậu, Tôn Tẩn giả điên... Đến năm 8 tuổi, anh chính thức theo đoàn Đồng Ấu Minh Tơ, nổi tiếng với nghệ danh "thần đồng" Thanh Tòng qua các vai: Lữ Bố, Tiết Ứng Luông, Trịnh Ân, Tống Nhân Tông, Triệu Tử... Anh chuyên tâm khổ luyện, đúc kết cần mẫn như một con ong thợ hút được nhụy ngọt trong vườn hoa nghệ thuật, để đến nay, trong lĩnh vực cải lương tuồng cổ anh được xem là “chưởng môn nhân” dìu dắt biết bao diễn viên trẻ và truyền lại cho họ kinh nghiệm quý báu để “nghề được nối nghề” trong gian khó mà giàu lòng kiêu hãnh.
Từ năm 28 tuổi, anh chính thức nối nghiệp cha lao vào con đường sáng tác và làm công tác dàn dựng để truyền nghề cho đàn em vì anh thấy bộ môn Hát Bội đang bị thất truyền, chỉ còn cải lương tuồng cổ cần được nuôi dưỡng và phát huy thế mạnh “mang đậm bản sắc dân tộc từ ca diễn, vũ đạo cho đến võ thuật”. Năm 2000, anh đã từng thực hiện hiệu quả chương trình "Từ hát bội đến cải lương tuồng cổ", thực hiện một cách có hệ thống những cơ sở lý luận về sự hình thành và phát triển của tuồng cổ Việt Nam. Một số người vẫn cho rằng tuồng cổ là cái gì đó “lai căng”, nhưng với anh, đứng ở góc độ người diễn viên, tác giả và cả đạo diễn, thì từng bước trong quá trình sáng tạo, các nghệ nhân đi trước đã “gạn đục, khơi trong” chọn lấy những gì tinh túy nhất để bổ sung cho tuồng cổ dân tộc.

Đến thời của anh, trách nhiệm đào sâu diễn xuất và nâng cao giá trị nhận thức qua từng câu ca, điệu hát, gạt bỏ những cụm từ Hán văn phức tạp, để thay vào bằng những bài bản, điệu lý của quê hương. Từ đó mà có những tác phẩm cải lương tuồng cổ đi vào lòng người xem như: Tô Hiến Thành xử án, Má hồng soi kiếm bạc (tác phẩm giúp anh đoạt Giải Mai Vàng lần VIII – năm 2002), Dưới cờ Tây Sơn, Câu thơ yên ngựa, Bão táp Nguyên Phong... mà anh là người góp công định hình phong cách tuồng cổ dân tộc.

Tại Liên hoan Phim Truyền hình toàn quốc năm 2003, anh đã mang về cho cải lương tuồng cổ những tín hiệu mùa xuân với hai tác phẩm "Hồ Huân Nghiệp" (VTV3) và "Hùm thiêng Yên Thế" (ĐTH Cần Thơ). Sự đóng góp của anh đối với sự nghiệp sân khấu tuồng cổ không chỉ dừng lại ở sàn diễn mà còn trên sóng truyền hình với nhiều HCV dành cho các vở: Tô Hiến Thành xử án, Câu thơ yên ngựa, Luật trời và lòng người... Và lần này, cả hai tác phẩm anh dựng đều được đánh giá cao về mặt kết hợp được kỹ thuật truyền hình với bản sắc của cải lương tuồng cổ. Ở anh còn tỏa sáng một ý chí vượt qua mọi khó khăn để sống với nghề đúng nghĩa. Giáo sư tiến sĩ Trần Văn Khê đã nói: “Thanh Tòng dù bị hạn chế về mặt sức khỏe, đôi chân bị thắp khớp, căn bệnh di truyền trong dòng họ Bầu Thắng, Minh Tơ, nhưng vẫn ngày đêm sáng tác và dàn dựng. Thanh Tòng còn biểu diễn để thị phạm cho con cháu, cho đàn em. Tất cả những cố gắng đó là biểu hiện của lòng yêu nghề và tâm huyết giữ gìn bộ môn cải lương tuồng cổ”.

Trong chương trình "Những cánh chim không mỏi" mà HTV tổ chức, anh đã dàn dựng một tổng thể thật sinh động: Tiết mục "Ngày hội non sông" mở màn chương trình sẽ có mặt các nghệ sĩ lớn lên từ chiếc nôi tuồng cổ gồm: Xuân Yến (vai A Phò), Thanh Thế (Điều Tam Xuân), Thanh Loan (Thượng Dương Hoàng hậu), Trường Sơn (Lý Đạo Thành), Bạch Mai (Ngô Quốc Thái), Ngọc Đáng (Ngụy bà bà), Trinh Trinh (Bạch Xà), Ngọc Trinh (Ỷ Lan hoàng hậu), Thanh Thảo (Thanh Xà), Bạch Long (Phàn Diệm), Thanh Sơn (Tạ Ôn Đình)...


Tiết mục mang chủ đề "Nghề nối nghề" là sự xuất hiện của Quế Trân, con gái anh trong trích đoạn "Trắng hoa mai" (diễn với Kim Tiểu Long). Có thể nói, Quế Trân chính là niềm tự hào của gia đình anh khi cô đã chứng tỏ được nghị lực tiếp nối con đường mà cha đã đi. Quế Trân trở thành một cô đào trẻ được nhiều khán giả yêu mến, nhất là qua nhiều chương trình của HTV.

Trong đêm "Những cánh chim không mỏi", khán giả nhận thấy ý nghĩa rất đẹp của ba chữ Nghề nối nghề , khi mà Quế Trân xứng đáng đón nhận tình thương của gia đình về sự tiếp nối truyền thống giữ gìn chữ nghề của thế hệ thứ 5 theo nghề hát. Khán giả đã được dịp xem lại những vai diễn mang dấu ấn của Thanh Tòng trong hơn 45 năm gắn bó với sự nghiệp sân khấu. Đó là những vai như: Trần Cảnh (Bão táp Nguyên Phong), Bao Công (Bích Vân Cung kỳ án), Phàn Định Công (San Hậu) mà anh đã phả vào đó hơi thở mới, sự sáng tạo giàu ấn tượng. Xúc động hơn nữa là Thanh Tòng đã thể hiện vai diễn trên cùng một sân khấu với bốn thế hệ hậu duệ của gia đình cải lương tuồng cổ Bầu Thắng – Minh Tơ – Thanh Tòng gồm: Trường Sơn, Thanh Loan, Bạch Long, Trinh Trinh, Thanh Thảo, Quế Trân, Bình Tinh, Xuân Trúc…. Trên thực tế, nghệ sĩ ưu tú Thanh Tòng là một diễn viên đa dạng, anh đã tạo được nhiều dấu ấn qua các vai tâm lý xã hội như: Tân (Tô Ánh Nguyệt), Võ Minh Thành (Đời cô Lựu), phán Phong (Kiếp chồng chung), Huỳnh Công Minh (Những vì sao không tên), Tư Hồ (Chuyện tình hai thế hệ), Trung úy Thuận (Lời ru của biển)...

Để có được sự đa dạng đó, anh là người thích đặt mình vào ghế khán giả. Anh nói, xem nhiều, đọc nhiều sẽ giúp cho người nghệ sĩ trau dồi kiến thức và kỹ năng sáng tạo. Anh có nhiều học trò nhưng để gọi là đặt niềm tin sẽ nối bước anh chuyên tâm góp nhặt những tinh hoa phục vụ cho công tác truyền nghề thì đó là niềm tâm tư nơi anh. Qua chuyên đề "Âm nhạc Đức Phú" trên sân khấu cải lương tuồng cổ do HTV thực hiện, anh đã nhắn nhủ với thế hệ trẻ hãy giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc trên sân khấu cải lương tuồng cổ, vì công chúng luôn khao khát chiêm ngưỡng những sáng tạo mới mà câu nói “thầy già con hát trẻ” hàm chứa biết bao ý nghĩa “nghề nối nghề”, để mùa xuân mãi về với cải lương tuồng cổ.


Hoàng Thuận - HTV

Theo: ngocanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

02/09/2014
01/09/2014
01/09/2014
31/08/2014
31/08/2014
31/08/2014
31/08/2014
31/08/2014
31/08/2014