Trang nhất » Tin Tức » Hậu trường sân khấu

Cựu Hoàng Bảo Ðại: 'Thằng Thu An phản, chỉ mất một gánh hát...'

Cựu Hoàng Bảo Ðại: 'Thằng Thu An phản, chỉ mất một gánh hát...'

Trong cuốn “100 Năm Cải Lương Việt Nam” có bài nói về cuộc gặp gỡ giữa Cựu Hoàng Bảo Ðại và ông Ba Bản, bầu gánh hát Thủ Ðô, cũng đồng thời là chủ nhân hãng dĩa Hoành Sơn.

Cái nỗi khổ cho một cô đào bị hát cương

Cái nỗi khổ cho một cô đào bị hát cương

Khán giả đi coi hát cải lương, theo dõi diễn tiến của tuồng hát, nhưng ít có ai để ý đến các diễn viên đang đối thoại bằng lời lẽ của tuồng hay là họ đang hát cương. Bởi trên sân khấu có những nghệ sĩ chỉ hát đúng kịch bản, họ có thể thêm hay bớt đi những từ ngữ mà đối với họ là “khó hát,” chớ không nhạy bén như những người từng hát cương.

Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương: Cô đào hát bội lọt mắt xanh vua Thành Thái

Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương: Cô đào hát bội lọt mắt xanh vua Thành Thái

Đã 10 năm NSND Bảy Nam qua đời (2004), để lại nỗi tiếc thương khó phai trong lòng NSND Kim Cương - con gái bà - và người hâm mộ. Để tưởng nhớ cây đại thụ của cải lương và kịch nói miền Nam, chúng tôi xin phác họa những ngày tháng quang vinh trong dòng họ nghệ thuật của bà.

Đời lắm tiếng cười nhiều nước mắt của nghệ sĩ Trà My

Đời lắm tiếng cười nhiều nước mắt của nghệ sĩ Trà My

Ngoài việc là nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp với kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề, Trà My còn là một nghệ sĩ đa năng xuất hiện nhiều trên truyền hình. Nhìn Trà My xinh đẹp, tươi cười trên sân khấu, ít ai nghĩ chuyện gia đình của chị đầy nước mắt.

LÂM HỮU TẶNG: Chàng trai trẻ đam mê vọng cổ

LÂM HỮU TẶNG: Chàng trai trẻ đam mê vọng cổ

Năm 2011, khi 22 tuổi, Lâm Hữu Tặng bất ngờ nhận được hai giải nhì và khuyến khích cuộc thi “Sáng tác văn học nghệ thuật Bình Phước” ở thể loại sáng tác vọng cổ. Tặng là tác giả trẻ - hiếm nhất của giải vì những người tham gia khác đều trên… 60 tuổi.

Nghệ sĩ Bảo Quốc làm ‘hề’ từ lúc nào?

Nghệ sĩ Bảo Quốc làm ‘hề’ từ lúc nào?

Trong hoạt động sân khấu cải lương có những trường hợp do biến chuyển trong nghệ thuật, mà người nghệ sĩ từ kép mùi trở thành kép độc, từ đào thương “biến” thành đào lẳng, và cũng có trường hợp từ kép ca trở thành hề, như nghệ sĩ Văn Chung và Bảo Quốc chẳng hạn.

Tổ nghiệp cải lương có phản đối?

Tổ nghiệp cải lương có phản đối?

Kỳ trước tôi có đề cập đến việc đào kép cải lương nhảy sang lãnh vực điện ảnh và đã được trọng dụng. Theo chân các nghệ sĩ trẻ thuộc lớp đàn em của mình, đào thương Út Bạch Lan cũng ký hợp đồng đóng cuốn phim thuộc loại kiếm hiệp và Nàng Út đã bị tai nạn ngay trong cuốn phim đầu tiền này và nghỉ luôn. Tổ nghiệp cải lương đã không cho chăng?

Khi đào cải lương Út Bạch Lan đóng phim

Khi đào cải lương Út Bạch Lan đóng phim

Mạnh ai nấy tìm sinh lộ: Từ sau cái Tết Mậu Thân 1968, cho đến đầu thập niên 1970 cải lương vẫn ở trong tình trạng khủng hoảng kéo dài, chưa thấy có dấu hiệu nào hồi phục. Do đó mà đào kép và những thành phần liên hệ đến cải lương đã lâm vào cảnh khốn đốn, nợ nần chồng chất, ai cũng than vắn thở dài. Những người xưa nay chỉ trông cậy vào bộ môn nghệ thuật này làm sự sống, hầu hết đã không còn tin tưởng vào nghề nghiệp của mình nữa, mà mạnh ai nấy tìm sinh lộ.

NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết: Người bạn lớn của Báo Sân khấu TP.HCM

NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết: Người bạn lớn của Báo Sân khấu TP.HCM

Trong suốt hành trình của mình, báo Sân khấu – Tiếng nói của Hội Sân khấu TP.HCM rất may mắn khi luôn có những người bạn tri kỷ. Từ những nghệ sĩ gạo cội cho đến các nghệ sĩ trẻ, các khán giả và các mạnh thường quân... đã yêu thương đồng hành cho đến tận bây giờ. Nhân ngày Báo chí Việt Nam (21/6), báo Sân khấu đã gặp gỡ NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết để lắng nghe những ý kiến của cô về Báo Sân khấu.

Chuyện kép hát cải lương đóng vai nhà sư

Chuyện kép hát cải lương đóng vai nhà sư

Sân khấu phản ảnh ngoài đời, do đó mà ngoài xã hội có nhân vật nào thì trên sân khấu người ta lại thấy nhân vật đó xuất hiện.

Nối gót Tư Trang và Thanh Loan, soạn giả Phong Anh vào mật khu

Nối gót Tư Trang và Thanh Loan, soạn giả Phong Anh vào mật khu

Đầu thập niên 1960 khán giả đi coi tuồng cải lương Thuyền Ra Cửa Biển, hầu như ai cũng khen là tuồng hay. Do đó mà tờ báo Tiếng Dội Miền Nam đã mở cuộc trưng cầu ý kiến về tuồng cải lương hay nhứt, và trong lúc tờ báo Tiếng Dội Miền Nam loan báo tuồng Thuyền Ra Cửa Biển được độc giả chọn, thì người trong giới cải lương xôn xao và bắt đầu chú ý đến soạn giả Phong Anh, cũng như bạn bè thân hữu mong gặp mặt ông để chúc mừng.

NS NGỌC TRINH:  ĐẸP SAO NÉT DUYÊN DÁNG, DỊU DÀNG…..

NS NGỌC TRINH: ĐẸP SAO NÉT DUYÊN DÁNG, DỊU DÀNG…..

Khi nhắc đến đôi NS Trường Sơn – Thanh Loan, khán giả yêu cải lương lại nhớ ngay đến ba ái nữ của đôi nghệ sĩ tài danh này. Cả ba nữ nghệ sĩ này mỗi người một vẻ: nếu như cô tư Thanh Thảo rất tính cách, sắc nét trong từng vai diễn; cô ba Tú Sương lại sắc sảo và vô cùng độc đáo với tài năng ca diễn, sớm trở thành một ngôi sao sân khấu thì cô hai Ngọc Trinh lại rất đằm thắm dịu dàng và vô cùng nữ tính.

Ðào Thanh Hoàng với 3 đời theo nghiệp cải lương

Ðào Thanh Hoàng với 3 đời theo nghiệp cải lương

Ðào cải lương Thanh Hoàng lúc mới 14, 15 tuổi đã bắt đầu đi hát, với cái tên Bo Bo Hoàng, được ông Ba Bản bầu gánh Thủ Ðô thâu nhận vào vai trò “Bo Bo” cạnh người khổng lồ trong vở Tiếng Trống Sang Canh của soạn giả Thu An, tức vở tuồng khai trương bảng hiệu đoàn Thủ Ðô.

NSƯT Kim Tử Long: Tôi nhiều cống hiến, đáng được hưởng khoan hồng

NSƯT Kim Tử Long: Tôi nhiều cống hiến, đáng được hưởng khoan hồng

NSƯT Kim Tử Long cho biết việc tòa xét xử và miễn cho anh hình phạt vì đánh bạc là đúng theo quy định của nhà nước bởi anh có nhiều cống hiến cho nghệ thuật, đáng được hưởng khoan hồng.

Bản án miễn hình phạt Kim Tử Long bị kháng nghị

Bản án miễn hình phạt Kim Tử Long bị kháng nghị

Cho rằng án sơ thẩm vừa tuyên Kim Tử Long được miễn hình phạt vừa tuyên phạt 30 triệu đồng về tội Đánh bạc là chưa đúng, VKS kháng nghị yêu cầu sửa lại.

“Chờ người” – Tài Linh

“Chờ người” – Tài Linh

“Lòng buồn nhớ Quân Vương… se tấc lòng quạnh đau… mười tám năm gieo nỗi hờn… lửa thêu Bích Vân Cung… gây tan thương vợ chồng lìa xa…”, không biết bao lần trong tâm trí tôi vang vọng mãi tiếng hát thê lương, tĩnh lặng cả khán phòng, khán giả trầm mình trong nỗi bi ai của bà Hoàng cung chương ngày 14/5/2011 tại Rạp Thủ Đô ngày nào.

MỸ VÂN - NỘI LỰC TỪ MỘT CÔ GÁI MẢNH KHẢNH

MỸ VÂN - NỘI LỰC TỪ MỘT CÔ GÁI MẢNH KHẢNH

Trên bước đường nghệ thuật của Mỹ Vân dường như không có chông gai, vì niềm đam mê cải lương của Mỹ Vân đã cuốn phăng hết những khó khăn.

“Cộng sổ” xem đã chi bao nhiêu tiền cho Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ I

“Cộng sổ” xem đã chi bao nhiêu tiền cho Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ I

Lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, hiện tỉnh tuy chưa tiến hành lễ tổng kết việc tổ chức sự kiện Festival nhưng quan điểm chung là nếu báo chí, nhân dân góp ý đúng, tỉnh sẽ rút kinh nghiệm, nếu có điều kiện sẽ khắc phục, sửa chữa ngay…

Có hay không việc Bạc Liêu chi hơn 2.000 tỷ đồng cho Festival đờn ca tài tử?

Có hay không việc Bạc Liêu chi hơn 2.000 tỷ đồng cho Festival đờn ca tài tử?

Mấy ngày qua, một số dư luận cho rằng: Bạc Liêu chi hơn 2.000 tỉ đồng cho Festival đờn ca tài tử, gây lãng phí lớn. Những thông tin này đã gây “sốc” trong dư luận, khiến không ít cán bộ, nhân dân trong và ngoài tỉnh bức xúc, nhất là trong điều kiện hiện nay Bạc Liêu vẫn còn nghèo khó. Để tìm hiểu rõ sự thật của vấn đề này, ngày 8-5, PV Báo Nhân Dân đã phỏng vấn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Lê Minh Chiến, Phó Ban tổ chức Festival Đờn ca tài từ quốc gia lần thứ I- Bạc Liêu 2014.

Nghệ sĩ Linh Châu: con chim lạc đàn ở miền Bắc Cali.

Nghệ sĩ Linh Châu: con chim lạc đàn ở miền Bắc Cali.

Mùa đông rồi, tôi qua San José ở với gia đình con gái tôi. Trong vòng một tuần lễ, vợ chồng con gái tôi đưa tôi đi thăm bà con và bạn bè ở Oakland, San Francisco, Westminster, Los Angeles rồi trở về San José.


Các tin khác