Trang nhất » Tin Tức » Nghệ sĩ tâm sự

NSND - Đạo diễn Huỳnh Nga: Cải lương đang rất thiếu chất

Chủ nhật - 24/03/2013 21:50
NSND - Đạo diễn Huỳnh Nga: Cải lương đang rất thiếu chất

NSND - Đạo diễn Huỳnh Nga: Cải lương đang rất thiếu chất

(CLVN.VN) - Những ngày này, Trung tâm Tổ chức biểu diễn - điện ảnh TPHCM, Hội Sân khấu TPHCM và Đài PTTH Hậu Giang đang tất bật chuẩn bị chương trình tôn vinh NSND - đạo diễn Huỳnh Nga (ảnh) sẽ diễn ra tại Nhà hát Thành phố vào tối 4-4-2013. NSND - đạo diễn Huỳnh Nga đã dành cho PV Báo SGGP cuộc trò chuyện.


 

* PV: Ông có thể chia sẻ một chút về những ngày đầu mới bước chân vào nghề đạo diễn?

* NSND - Đạo diễn Huỳnh Nga: Sau khi đi học khóa đào tạo đạo diễn ở Rumania trở về vào năm 1972, sang năm 1973 tôi dàn dựng vở diễn đầu tiên có tên là Từ Trường Sơn cho Đoàn Kịch nói Hà Nội, sau đó dựng tiếp vở Tanhia tạo được tiếng vang trong lòng đồng nghiệp và công chúng. Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, tôi về công tác trong ngành văn hóa TPHCM. Tôi đến với cải lương cũng rất tình cờ, khi vở Gánh cỏ sông Hàn của tác giả, đạo diễn Thu An dàn dựng phúc khảo mấy lần chưa được thông qua, nhiều người đã đề xuất tôi chỉnh sửa để phúc khảo lại. Trước thành ý đó, tôi đã nhận lời, nhưng trong lòng cũng rất lo trước các tên tuổi cải lương nổi tiếng trong khi tôi lại chưa biết nhiều về cải lương. Sau đó, Gánh cỏ sông Hàn được duyệt và thông qua, tôi xem lại thấy cải lương cũng hay hay nên ban ngày tôi đến đoàn cải lương coi các nghệ sĩ tập ca diễn, đêm đêm lại đến các rạp hát coi nguyên tuồng. Năm 1976, tôi dàn dựng vở cải lương tố cáo tội ác chiến tranh Tìm lại cuộc đời cho Đoàn cải lương Sài Gòn 2 rất thành công và sau đó được mời dàn dựng Khách sạn hào hoa - một vở diễn có sức sống kéo dài đến 13 năm.

* Còn vở cải lương Đời cô Lựu thành công vang dội trên sân khấu TP và lưu diễn nước ngoài, hẳn ông cũng có nhiều kỷ niệm?

* Vở Đời cô Lựu tôi dàn dựng cho Đoàn cải lương 2-84 diễn ở Nhà hát Thành phố vào năm 1984. Tôi nhớ, lúc đó Ngọc Giàu cũng là một tên tuổi để bán vé của cải lương nhưng khi mời tham gia vở diễn này lại vào vai Sáu - một người giúp việc - nên ai cũng thấy ngại không dám nói với Ngọc Giàu. Thế nhưng, khi Ngọc Giàu được mời tham gia tập luyện cho vở Đời cô Lựu, chị lại làm việc rất nhiệt tình. Tôi còn nhớ, lúc đầu tập, dự tính đưa động tác chân của cô Sáu có tật, nhưng nghĩ lại thì hình ảnh của nhân vật trên sân khấu không đẹp, không hay, cho nên mới chuyển sang tay bị tật. Vậy mà Ngọc Giàu rất tinh ý, làm động tác cái tay cán vá rất có duyên và rồi chuyển nhân vật này thành Bảy Cán Vá chứ không theo tên lúc đầu là Sáu nữa. Bảy Cán Vá là nhân vật do chính Ngọc Giàu “đẻ” ra trong Đời cô Lựu chứ không phải của tác giả, đạo diễn. Từ trường hợp của Ngọc Giàu, tôi nghĩ, trong mỗi vở diễn không có bất kỳ vai diễn nào nhỏ mà vấn đề là tài năng của mỗi nghệ sĩ thể hiện nhân vật mà thôi.

* Thời gian gần đây, ông có thường theo dõi cải lương không và nhận thấy các vở cải lương hiện nay thế nào?

* Có lần, NSƯT Minh Vương ngồi nói chuyện với tôi ở một rạp hát, Minh Vương bức xúc bảo: “Có nhiều nghệ sĩ trẻ bây giờ thiếu máu lửa với nghề nên cải lương rất khó có được những vai diễn hay, vở diễn hay”. Càng xem, càng theo dõi nhiều vở tuồng cải lương, tôi cảm thấy nhận xét này chẳng sai chút nào. Một vở cải lương muốn hay, đòi hỏi phải có sự hợp sức sáng tạo của đội ngũ tác giả, đạo diễn và cả diễn viên, danh cầm… Tôi nhớ, hồi trước khi tập vở Đời cô Lựu có đoạn Diệp Lang đối thoại khá dài với Bạch Tuyết, tôi đã yêu cầu Diệp Lang nghiên cứu động tác thế nào cho có hành động, tạo xung đột dễ cuốn hút người xem. Vậy là Diệp Lang nghĩ ra ngay động tác rớt cây ba-ton, Bạch Tuyết gục xuống… Tất cả những hành động, hình ảnh đó đã tạo thêm kịch tính cho đoạn đối thoại này. Còn hiện giờ, tôi thấy cải lương đang thiếu chất lượng trầm trọng.

NSND Ngọc Giàu sẽ độc diễn Tâm sự Bảy Cán Vá trong đêm tôn vinh NSND - đạo diễn Huỳnh Nga.

* Với đêm diễn 4-4-2013 tại Nhà hát Thành phố, ông sẽ giới thiệu những gì đến công chúng mộ điệu?

* Vừa qua cơn phẫu thuật nên tình hình sức khỏe của tôi chưa ổn định, vì vậy tôi chỉ gợi ý một số trích đoạn nổi tiếng để anh em cùng thực hiện. Trong đó sẽ có các trích đoạn: Tìm lại cuộc đời, Tiếng sáo đêm trăng, Tấm Cám, Đời cô Lựu… Đặc biệt, trong chương trình này, NSND Ngọc Giàu sẽ độc diễn Tâm sự Bảy Cán Vá do soạn giả - NSND Viễn Châu viết.

 
 

NSND Huỳnh Nga sinh năm 1932 ở huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. 13, 14 tuổi ông đã làm giao liên cho cách mạng; 15 tuổi vào Ban Tuyên truyền khu 8. Năm 1954, ông tập kết ra Bắc. Năm 1956, ông về Đoàn Cải lương Nam bộ và đến năm 1968 được cử sang Rumania tu nghiệp ngành đạo diễn. NSND Huỳnh Nga đã dàn dựng trên 240 vở cải lương, kịch nói cho sân khấu, trong đó có rất nhiều vở được xem là kinh điển của sân khấu Việt Nam.

 
 

Đỗ Hạnh (thực hiện)

Theo: ngocanh

Nguồn tin: SGGP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: NSND Huỳnh Nga
người kéo màn - 27/03/2013 07:57
quỳnh nga (huỳnh nga)là tên của đàn bà,việt cộng gọi 'nà' phụ 'lữ'. Đây là tên côn đồ xuẩn động đội lốt nghệ sĩ và là đứa nghu (=ngu)nhất, sau thằng ngô I linh trong 'xã hội cải lương'sau 1975. Hắn nói rằng tân cổ giao duyên thành hình từ SAU 30.04.1975 lúc hắn đi theo - làm công an mật - những nghệ sĩ cải lương cũ qua Úc vào thập niên 1990, đã bị một 'thằng' liếm gót giày chư hầu Australia chỉnh lí nên câm họng. Đụ mẹ bọn láo khoét lúc nào cũng láo khoét nên ngành sân khấu cải lương không chết sao được. Đụ mẹ thằng chăn trâu quỳnh nga từ 12, 14 tuổi đã theo đám ác ôn côn đồ việt cộng rồi làm ĐẠO ĐIÊN (=đạo diễn)thì rõ ràng chết mẹ rồi. Thằng này nên chun xuống hầm cứt nuôi cá chết đi cho đở nhục nhã dòng họ. Người ngợm như vậy mà cũng có con mẹ nào gọi là chồng. Tởm quá!!
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

22/11/2014
22/11/2014
22/11/2014
22/11/2014
21/11/2014
21/11/2014
21/11/2014
21/11/2014
21/11/2014