Trang nhất » Tin Tức » Nghệ sĩ tâm sự

NSND – TIỀN SĨ BẠCH TUYẾT: MÂY BỐN PHƯƠNG TRỜI

Thứ sáu - 25/01/2013 23:56
NSND – TIỀN SĨ BẠCH TUYẾT: MÂY BỐN PHƯƠNG TRỜI

NSND – TIỀN SĨ BẠCH TUYẾT: MÂY BỐN PHƯƠNG TRỜI

(CLVN.VN) - Nắng xuân chưa về đến ngõ mà ngôi nhà của NSND-TS Bạch Tuyết lúc nào cũng tràn ngập sắc hoa. Xung quanh nhà với những mảng cỏ nhung xanh mượt, lối đi vào uốn lượn nhẹ nhàng được tô điểm bởi những chùm Mai Cẩm Tú đang nở hoa tím biếc làm cho ai bước vào cũng thấy tâm hồn bình an đến lạ kỳ. Yêu thiên nhiên nên cô tự thiết kế bên trong và bên ngoài căn nhà như một, để rồi mỗi sáng thức dậy cô có thể cảm nhận được sự tinh khiết của những giọt sương mai. Nơi bình yên đó, cô thường gọi đùa là” Thiền viện “ của riêng mình.

ở nơi “ Thiền viện “ ấy, hàng ngày cô vẫn học Thiền và hành Thiền. Cô thích lắm những câu thơ của Sư cô Trí Hải:

Thương nhau thương đạo thương đời

Giúp nhau an lạc bằng lời thiện lương

Mây tan trăng rọi chung đường

Phật tâm hiển hiện mười phương tỏa ngời

Vẫn là đạo, vẫn là đời

Đạo trong đời đẹp, trời người an vui

Cải lương cũng là lời thiện lương, vì 96,97% vở cải lương nói về lòng yêu nước, nhân nghĩa, thủy chung, giữ gìn văn hóa cội nguồn dân tộc, vì vậy mà bà con mình mới yêu cải lương. Chính văn hóa của cội nguồn dân tộc đã hình thành nên nghệ thuật cải lương. Cô cười, một nụ cười giòn tan, trong vắt…

* Thưa cô! Một mùa xuân nữa lại đến, cô có thói quen làm gì trong năm mới?

Cũng như mọi người, làm lễ cúng ông bà. Trước đó cùng vài người bạn đi làm từ thiện để chia sẻ với ai đó cũng là một hạnh phúc đầu năm. Nhìn lại xem những việc nào đã đạt, chưa đạt cũng như cách hành xđể nhắc nhở mình tránh những điều chưa tốt. Cô còn có thói quen đọc một cuốn sách, chính vì vậy mà những người bạn trong nước hay ngoài nước có cuốn sách hay đều gởi tặng cho Bạch Tuyết. Đó cũng là một hạnh phúc vô bờ!

*Chắc hẳn rằng cô cũng đã có một dự định trong năm mới?

Mấy năm rồi cô đã làm tác phẩm Trường Ca Pháp Cú với đạo diễn Phượng Hoàng và NSDN Lệ Thủy, tiếp theo là Phật Giáo với Dân Tộc với Đại học Bình Dương, rồi cùng với Qúi Thầy thực hiện Trường Ca Kim Cương, Trường ca Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Có lẽ khi đủ duyên trong năm tới đây sẽ thực hiện tác phẩm Kiến Tánh Thành Phật của Sư ông Thích Thanh Từ mà cô đã chuyển thể xong.

*Mùa xuân nào cô nhớ nhất trong đời?

Mùng 6 Tết năm cô 8 tuổi thì mẹ cô mất. Trong niềm vui chung của đất trời, cô cũng mặc áo mới ngậm ngùi đến bên hình mđể nói chuyện với mẹ. Các bạn còn mẹ hãy biết yêu thương mẹ, sẽ không có gì bù đắp được khi đã mất mẹ. Cô còn có một phước báu là còn có ba, ông đã trên 90 tuổi nhưng vẫn còn dạy con rất hay, ông thường nhắc cô rằng càng cao danh vọng càng dài gian nan, người ta thương con bao nhiêu thì con phải đền ơn đáp nghĩa lại nhiều gấp mấy lần, phải có trách nhiệm với cuộc sống vì từ chối gánh nđời thì sống để làm gì.Từ lâu rồi ông thường bảo đến một lúc nào đó bán hết tài sản chia cho các con, ông bà sẽ cất một căn nhà mới để các con về sống quay quần trong tình yêu thương. Đến thời khắc này ông đã thực hiện được. Có lẽ do cách sống của ông mà các con trong gia đình ai cũng thương yêu nhau. Một điều đặc biệt là ông không bao giờ mặn mà đến chuyện nổi tiếng của cô cả…Cô rất biết ơn ông đã cho mình một hình hài, dạy dỗ cô nên người.

*Nhìn lại một năm vừa qua, điều gì làm cô thấy hạnh phúc cũng như là bâng khuâng nhất?

Năm vừa qua có rất nhiều việc, nhưng đúc kết lại là những việc hay không hà, điển hình như việc chuyển nhà là một việc lớn vô cùng mà cô nghĩ chắc do Trời, Phật, Ông bà cha mẹ sắp xếp nên cô được về một nơi mà cô rất thích. Được danh hiệu NSND, làm được nhiều việc từ thiện dễ thương trong thầm lặng, có những người bạn lâu lắm đến nay mới gặp, tình bạn càng thêm thắm thiết. Cô tin rằng cho dù thành đạt đến mầy mà thiếu những người bạn tri âm tri kỷ thì cuộc sống của mình sẽ bị khuyết và có thđến một lúc nào đó tâm hồn của mình cũng sẽ bị tật nguyền.

Một hạnh phúc nữa là những học trò trong lớp học đặc biệt của Nhà hát Trần Hữu Trang, những bạn trẻ ra đời đời đều có vị trí vừa có tài năng, tâm hồn lại thanh khiết được khán giả khen làm cô mừng như Mẹo, Bảy, Luận, Hoàng Hải, Phương Trần… đêu đạt huy chương vàng, bạc ở các kỳ thi, như ông bà mình thường nói con hơn cha là nhà có phước ( cười tươi )

Điều làm cô bâng khuâng khi làm giám khảo liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc vừa qua là tuồng cải lương của tác giả chuyên viết cải lương còn quá hiếm, mà sự chuyển thể từ kịch sang cải lương của hai tác giả khác nhau làm cho vở diễn bị khập khiễng, không được thuần chất văn học ( rất tiếc ), hơn nữa còn làm trở ngại khi đặt để bài ca, sự thiếu hòa hợp đã làm khó các nghệ sĩ biểu diễn. Mặt khác, do thiếu những kịch bản “ đo ni đóng giày “ nên các bạn trẻ cũng khó có cơ hội để khẳng định tài hoa của mình đối với công chúng. Đây cũng là một trở ngại không nhỏ trong quá trình phát triển và làm mới nghệ thuật cải lương.

*Thưa cô, ở phương diện là một nhà giáo thì điều gì đầu tiên cô truyền dạy cho các em?

Cô cũng suy nghĩ về vấn đề này nhưng thật sự là rất khó. Mỗi thời đại đều có những thuận lợi và không thuận lợi, vấn đề là các em phải chịu thương chịu khó tự học và tự nâng mình lên mỗi ngày để cải lương ở lại trong lòng khán giả như ông cha mình đã làm được. Như NSND Phùng Há đã từng nói: Trước hết các bạn phải có thực tài, kế đó là phải có cái tâm cộng với sự kiên trì. Sự nổ lực của bản thân trong mỗi ngành nghđã khó riêng với nghề này lại càng khó hơn, vì cải lương phải vừa ca, vừa kịch mà cả hai thứ đều phải nhuần nhuyễn hết, cho nên người có giọng ca rồi phải chịu khó tập nghề, vi nghề càng sâu càng vững giúp cho nét diễn lời ca trên sân khấu mới càng đầy, từ đó người diễn viên chđộng quán xuyến tâm lý qua mọi tình huống tạo xúc động bản thân lan truyền tới khán giả, chính lúc đó vai diễn của mình mới ở lại trong lòng công chúng. Còn nếu chỉ chú ý ca không thì rất thiệt thòi bởi giọng ca “ do trời cho “ cha mẹ sanh đđã có thì cứ vài năm lại xuất hiện người mới, nếu chỉ chú ý giọng ca mà nghèo nàn điệu bộ lên sân khấu chân tay không biết đđâu thì rõ rang chúng ta không coi trọng bản thân người nghệ sĩ cũng có nghĩa là không tôn trọng đúng mực công chúng yêu cải lương. Ba cô thường nhắc nhở các con rằng nếu thiếu lòng biết ơn đối với thê hệ trước và thiêu trách nhiêm với thế hệ sau thì càng tài hoa chừng nào, thế giới chung quanh mình càng đảo điên chừng ấy.

*Trong năm qua sân khấu có những sự kiện lớn, đặc biệt là liên hoan SKCN toàn quốc. Với cương vị là một giám khảo xin cô cho biêt điều gì cần phải khắc phục và điều gì cần bổ sung về chuyên môn ?

Thật sự ra, nghề giám khảo không phải là nghề của cô. Nhưng điều hạnh phúc nhất chính là được xem một lượt 27 vở diễn với mấy trăm diễn viên mà có đi khắp cả nước cũng không có cách gì coi được. Chính nhờ vậy mà cô tin rằng mình có một cái nhìn tương đối khách quan với sân khấu cải lương hiện nay.

Cô nhớ Ba Năm Châu và Má Bảy thường nói thầy già con hát trẻ, những nghệ sĩ có tuổi cần phải chọn cho mình những vị trí phù hợp để có thể bảo bọc người trẻ, tạo mọi điều kiện để các bạn tự tin đứng lên làm chủ sân khấu. Trong liên hoan này, ở một số đoàn chưa thấy. Điều đó chứng tỏ rằng chưa có sự mạnh dạn chuyển lửa cho thế hệ trẻ.

Thứ hai là có một số bạn trong hội diễn trước thấy rất xuất sắc nhưng chỉ có mấy năm thì thấy bị “ khô “. Không biết trong cuộc sống các bạn có gặp bi kịch gì hay không hay là các bạn sống trong môi trường nào đó mà sự phát triển của các bạn bị chựng lại nếu không muốn nói là cằn cỗi và mệt mỏi. Điều này rất tiếc cho bản thân các bạn cũng như cho cải lương.

Thứ ba là hiện tượng trên sân khâu diễn viên khóc “ bù lu bù loa “ mà khán giả dưới phòng vẫn lạnh tanh không một chút xúc cảm. Mà sân khấu như thế là sân khấu rời khán giả, rời công chúng. Điều này đòi hỏi các đạo diễn, trưởng đoàn phải chịu khó quan sát, tìm hiểu nguyên nhân, nhìn nhận lại để có thể làm tốt hơn trách nhiệm của mình với nghệ thuật cải lương.

Thứ tư là thời đại hiện nay đã thay đổi nhiều mà những người làm cải lương chưa chú ý đến việc quảng cáo, hình thức quảng cáo còn quá xưa, xưa hơn cách đây mấy thập niên, điều này cũng làm tổn thương bô mặt cải lương đối với công chúng của thời đại.

Vấn đề cần phải suy nghĩ đó là trên dưới hai thập niên qua cải lương chưa có nhiều vở diễn thật sự viết cho cải lương, của cải lương mà bà con thường gọi là tuồng cải lương. Sự chuyển thể mặt nào đó làm tổn thương cải lương, chất văn học, chủ đề, nội dung tư tưởng của một vở kịch hoàn toàn khác với ngôn ngđặc thù của âm nhạc cải lương. Trước đây báo chí đã từng lên tiếng và gọi rằng “ kịch nói đâm bài ca”.Ở một số vở loại này công chúng cảm thấy hụt hẫng khi theo dõi bởi vì mới nghe diễn viên thoại văn học mang hơi thở của hiện đại lập tức bất ngờ cũng diễn viên đó khi vào bài ca phải hát vơi văn phong không cùng tần số, đôi khi mang tâm trạng xem hình một cô người mẫu đứng ở bãi biển mà mặc đầm dạ hội và ở một tấm hình khác cô đứng ở trong đền đài mà mặc bikini.

Ở thiên niên kỷ mới này, sự bùng nổ Internet giúp cho người ta thấy nhau, nghe nhau dễ dàng, ở mặc khac điều này càng làm khó cho những nhà chuyên môn khi cần hoàn thiện một vấn đđđi đên sự hài hòa, thấu tính đạt lý

*Xin cảm ơn cô rất nhiều về buổi trò chuyện rất nhiều ý nghĩa, thương chúc cô năm mới nhiều an lạc.

***

Đi hát từ năm 16 tuổi, chứng kiến bao nỗi thăng trầm của nghệ thuật cải lương, giđây cô đã là một NSND Tiến sĩ Bạch Tuyết Một Cải Lương Chi Bảo chưa ai đủ sức kế thừa. Đối với sân khấu cải lương cô vẫn luôn tràn đầy tâm huyết, không chấp nhận chuyện sống lâu lên lão làng mà luôn tâm niệm rằng phải học mới làm Thầy. Cô hạnh phúc vì cho đến bây giờ khán giả vẫn thương yêu và đón nhận cô, đó là một ơn trọng rât lớn với cô. Cô càng thấy trách nhiệm của mình với sân khấu cải lương nhiều hơn. Còn đối với đời, đã từ lâu với cô mọi phiền não chỉ là “ mây tan mưa tạnh “, nhờ vậy cuộc sống của cô bây giờ rất tự tại và an nhiên. Mỗi buổi chiều cô “rinh” chiếc xe đạp “cuộc” đạp đôi vòng trong khu vườn thần tiên, vui đùa với thiên nhiên và gởi tiếng cười trong vắt vào không gian. Chia tay cô, tôi bất chợt nhớ về bài kệ trong kinh Pháp Cú:

Đạo vốn không nhan sắc

Mà ngày càng gấm hoa

Trong ba ngàn cõi ấy

Đâu chẳng phải là nhà”

HẠC LÂM

Theo: Tran Phuong Trang

Nguồn tin: Báo sân khấu

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: Bạch Tuyết
thanhlan - 12/08/2013 22:50
Chuc co Bach Tuyet nhieu suc khoe
thanh minh - 10/06/2013 16:50
Bai viet ve NSND Bach Tuyet that hay, chuc co manh khoe nhieu niem vui.
Tín Đức - 14/03/2013 20:50
Nếu có một cuộc bình chọn ai sẽ là người thay thế ngôi vị của bà Phùng Há, tôi sẽ không ngần ngại chọn chị Bạch Tuyết!
Phạm Huyền- Hà nội - 26/01/2013 09:41
Cô Bạch Tuyết vừa rôi ra lưu diễn ở HN được bao nhiêu fan mến mộ. Cô có giọng ca quyến rũ lòng người lắm lắm, con ngồi dưới khán đài nghe các ông bà kể về cô đầy vẻ ngưỡng mộ, ai cũng nhớ các vai để đời của cô : Hàn Ni, cô Lựu, Thúy Kiều ....Khán giả mua vé xem cải lương hầu hết đều vì có cô , và các NS thê hệ vàng xuất hiện, chứng tỏ sức hút của cô vẫn vô cùng lớn.
Comment addGửi bình luận của bạn : Lưu ý viết có dấu khi thảo luận
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thảo Luận

30/10/2014
30/10/2014
30/10/2014
30/10/2014
30/10/2014
30/10/2014
29/10/2014
29/10/2014
29/10/2014